ประเทศไทย : การประกาศใช้กฎอัยการศึกไม่มีความจำเป็น ไม่ได้สัดส่วนเหมาะสม และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

04/09/2014
Communiqué
en th

กรุงเทพฯ ปารีส 20 พฤษภาคม 2557 : การประกาศใช้กฎอัยการศึกของกองทัพไทยเป็นมาตรการที่ไม่มีความจำเป็น ไม่ได้สัดส่วนเหมาะสม และไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผลักให้ไทยออกห่างจากแนวทางแก้ปัญหาทางการเมืองเพื่อให้พ้นวิกฤตอย่างต่อเนื่องครั้งนี้ FIDH (International Federation for Human Rights) และองค์กรสมาชิกอย่างสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) กล่าวในวันนี้

ทั้งสองหน่วยงานกระตุ้นให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึกโดยทันที และย้ำข้อเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานภายใต้กองทัพดำรงตนเป็นกลาง และปฏิบัติตามกรอบรัฐธรรมนูญของไทย

ไม่มีเหตุผลที่ชอบธรรมอย่างจริงจังเพื่อให้สามารถประกาศใช้กฎหมายอายุ 100 ปีที่มีลักษณะกดขี่ทั้งประเทศ เนื่องจากการประท้วงส่วนใหญ่จำกัดอยู่เฉพาะในเมืองหลวง คาริม ลาฮิดจี (Karim Lahidji) ประธานของ FIDH กล่าว การตัดสินใจของกองทัพไทยเกิดจากการคาดการณ์ที่ผิดพลาด การแทรกแซงของทหารต่อการเมืองไทยมักไม่นำไปสู่สภาวะที่สงบและมีเสถียรภาพ ในทำนองเดียวกัน การประกาศใช้กฎหมายในสภาวะฉุกเฉินและกฎหมายความมั่นคง อย่างเช่นกฎอัยการศึก มักไม่สามารถป้องกันการลุกฮือของประชาชนได้ นายลาฮิดจีกล่าวเสริม

การประกาศใช้กฎอัยการศึกของกองทัพไทยขาดเหตุผลด้านกฎหมายมารองรับใด ๆ การประกาศใช้กฎอัยการศึกทำได้ต่อเมื่อมีพระบรมราชโองการ ไม่ใช่การประกาศเพียงฝ่ายเดียวของทหาร ดร.จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร ประธานสสส. กล่าว กองทัพไทยเคยมีประวัติการทำรัฐประหารอย่างยาวนานและเคยฉีกรัฐธรรมนูญ เป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่งว่า กองทัพได้แสดงให้เห็นอีกครั้งหนึ่งว่าไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรม โดยอ้างว่าเพื่อสร้างความมั่นคงแห่งชาติ เขากล่าวเสริม

การประกาศกฎอัยการศึกทั่งประเทศมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลาตี 3 ของวันที่ 20 พฤษภาคม กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจอย่างกว้างขวางต่อทหารในการรักษาความสงบเรียบร้อย ทำให้ทหารสามารถสั่งห้ามการชุมนุม เซ็นเซอร์สิ่งพิมพ์และรายงานข่าว ห้ามวิทยุและโทรทัศน์ออกอากาศ การจับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยโดยไม่มีต้องมีหมายศาลนานถึงเจ็ดวัน

ผลจากการประกาศใช้กฎอัยการศึก ทำให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ของรัฐบาลถูกแทนที่ด้วยกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) กอ.รส.มีหน้าที่บังคับใช้กฎอัยการศึกและดูแลการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงทั่วประเทศ จากการอ้างอำนาจตามกฎอัยการศึก กอ.รส.ได้สั่งปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทันที 10 แห่ง รวมทั้งสถานีวิทยุชุมชนหลายแห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคู่ขัดแย้งทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา กองทัพยังส่งทหารไปประจำตามสี่แยกและสถานีโทรทัศน์ในกรุงเทพฯ

FIDH และ สสส. เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศประณามการประกาศใช้กฎอัยการศึกของกองทัพไทยครั้งนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ :

สสส. : ดร.จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร (ไทย-อังกฤษ) โทร +66890571755 (กรุงเทพฯ)
FIDH : Mr. Arthur Manet (ฝรั่งเศส อังกฤษ สเปน) - โทรศัพท์ : +33 6 72 28 42 94 (ปารีส)
FIDH : Ms. Audrey Couprie (ฝรั่งเศส อังกฤษ สเปน) - โทรศัพท์ : +33 6 48 05 91 57 (ปารีส)

Lire la suite