ประเทศไทย : ทหารคุกคาม กักตัว และบังคับชาวบ้านให้ออกจากพื้นที่

15/07/2014
Communiqué
en es th

กรุงปารีส และกรุงเทพ วันที่ 15 กรกฎาคม 2557 ทหารไทยต้องยุติการข่มขู่คุกคาม กักตัวโดยไม่ชอบ และยุติการบังคับให้ชาวบ้านหกชุมชนในอำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ออกจากพื้นที่ FIDH และสมาคมสิทธิเสรีภาพประชาชน องค์กรสมาชิกของ FIDH ในประเทศไทยกล่าว

"ภายใต้สถานการณ์ที่มีการจัดการกับการกระทำที่ผิดกฎหมายทั่วประเทศ ทหารได้ดำเนินการไปในลักษณะที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง หลังการปฎิวัติรัฐประหารทหารไทยได้อ้างถึงนโยบายเพื่อสร้างความสุขให้กับประชาชน อย่างไรก็ดี ความสุขเล็กๆที่อ.โนนดินแดงเกิดขึ้นเมื่อทหารกำลังทำลายวิถีชีวิตและยึดที่ดินทำกินทางการเกษตรของชาวบ้าน" นายการิม ลาฮิดจี ประธานสหพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล กล่าวว่า

ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน และวันที่ 2 กรกฎาคม ทหารจากกองทัพภาคที่สองเข้าพื้นที่ชุมชนบ้านเก้าบาตร ชุมชนแสียงสวรรค์ ชุมชนตลาดควาย ชุมชนป่ามะม่วง ชุมชนกองหินใหม่ ชุมชนสามสลึงในอำเภอ โนนดินแดง และมีคำสั่งให้ประชาชนทำลายบ้านของตัวเองและให้ออกจากพื้นที่ ทหารได้พ่นสีลงบนสิ่งของและบ้านของชาวบ้าน และได้ระบุว่าวันที่จะต้องอพยพย้ายออกคือวันที่ 7-10 กรกฎาคม 2557 ทหารได้เตือนชาวบ้านว่าถ้าพวกเขาไม่ออกไปเองตามคำสั่งก็จะมีการบังคับให้ออก

มีชาวบ้านรวม 300 ครัวเรือนรวมทั้งสิ้นมากกว่า 1000 คนในพื้นที่ 6 ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งอพยพ ในวันที่ 12 กรกฎาคม ชาวบ้านจากชุมชนตลาดควายและป่ามะม่วงได้อพยพออกจากพื้นที่อาศัยของพวกเขาไปแล้ว และในชุมชนอื่นๆ การอพยพกำลังดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ดีในชุมชนเสียงสวรรค์มีชาวบ้าน 50 ครอบครัวปฎิเสธที่จะอพยพออก เหมือนกับชาวบ้านอีก40 คนที่ยังไม่ยอมที่จะอพยพออกจากชุมชนบ้านเก้าบาตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กปฏิเสธไม่ยอมออกจากบ้านเรือนของพวกเขา

ทหารไทยไม่ได้จัดให้มีการชดเชยเยียวยาหรือความช่วยเหลือใดใดต่อชาวบ้านที่ถูกอพยพออก พื้นที่ที่ชาวบ้านอพยพไปอยู่มีอยู่สองพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกยางพาราที่ป่ายางสืบคะนิ้ง ระยะทาง 6 กิโลเมตรห่างจากชุมชนป่ามะม่วงไปทางทิศเหนือ และอีกพื้นที่ที่ห่างจากชุมชนตลาดควายไป 15 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีที่พักพิงเพียงพอและไม่มีน้ำใช้

การบังคับเคลื่อนย้ายเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากมีการควบคุมตัวบุคคคโดยพลการ ในวันที่ 28-29 มิถุนายน ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ได้ควบคุมตัวแกนนำชาวบ้านไปจำนวน 10 คนจากชุมชนเสียงสวรรค์ รวมทั้งอดีตผู้ใหญ่บ้านชื่อนายคำปอง พิพวนนอก ชาวบ้านทั้งสิบคนไม่สามารถติดต่อกับบุคคลใดได้เลยเป็นเวลา7 วันระหว่างการถูกกักตัวที่ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก และไม่ได้ถูกแจ้งเหตุผลของการถูกควบคุมตัว

วันที่ 4 กรกฎาคม 2557 ประมาณเวลา 17:30 และ มีทหาร 20 คนจากกองทัพภาค 2ได้นำตัวนายศรราม มะสันเทีย จากที่หมู่บ้านลำนางรอง อำเภอ โนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ และควบคุมตัวนายศรรามที่ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก นายศรรามได้รับการปล่อยตัวหลังจากการควบคุมตัวโดยไม่ได้ติดต่อกับภายนอกเป็นเวลา 10 ชม. วันก่อนถูกกักตัวนายศรรามได้ถามกับเจ้าหน้าที่ทหารระดับผู้บังคับบัญชาว่าได้นำคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติมาบังคับใช้กรณีที่ดินอำเภอโนนดินแดงหรือไม่

วันที่ 12 กรกฎาคม ทหารในพื้นที่ชุมชนเสียงสวรรค์ได้ควบคุมตัวนายไพบูลย์ สร้อยสด และได้สั่งให้เขาออกจากชุมชนหรือไม่ก็จะถูกดำเนินคดี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเชื่อว่าการที่ทหารมาดำเนินการนั้นเกิดขึ้นจากคำสั่งของคสช.ที่ 64 และ 66 ที่สั่งโดยคสช.เมื่อวันที่ 14 และวันที่ 17 มิถุนายน 2557 ตามลำดับ คำสั่งทั้งส่งผลให้หน่วยงานราชการมีอำนาจในการดำเนินการยุติการบุกรุกป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามชาวบ้านได้อ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้มีสภาพป่าอนุรักษ์แล้วและควรที่จะจัดสรรให้กับ ชาวบ้านชุมชนท้องถิ่นเดิมให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507

พื้นที่นี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานในการอพยพให้ชาวบ้านเข้ามาทำกินในพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการต่อต้านคอมมิวนิสต์ในสมัยศตวรรษ 1970 และต้นศตวรรษ 1980 ในช่วงเวลายี่สิบปีที่ผ่านมา รัฐบาลของไทยได้ล้มเหลวมาโดยตลอดในการคืนสิทธิในที่ดินให้กับชุมชนดั้งเดิมที่อยู่อาศัยมาก่อน

"จากที่ทหารได้ข่มขู่ คุกคาม กักตัวบุคคลโดยพลการ และบังคับอพยพชาวบ้านออกจากพื้้นที่ต้องยุติโดยทันทีและชาวบ้านเกษตรกรต้องได้รับอนุญาตให้กลับไปยังที่ดินเดิมของตน ทหารต้องทำงานในเชิงบวกเพื่อจัดให้มีการเจรจาหาทางออกและแก้ไขความเดือดร้อนของชาวบ้านในระยะยาว" นายกสมาคมสิทธิเสรีภาพประชาชน นายจาตุรงค์ บุญยรัตนสุนทร กล่าว

Press contacts :
UCL : Mr. Jaturong Boonyarattanasoontorn (Thai, English) - Tel : +66890571755 (Bangkok)
FIDH : Mr. Arthur Manet (French, English, Spanish) - Tel : +33 6 72 28 42 94 (Paris)

Lire la suite